Các Loại Cọ Vẽ & Hướng Dẫn Cách Sử Dụng Cọ Vẽ Cho Người Mới Bắt Đầu

Nguyễn Tấn Lợi
Th 4 08/05/2024
Các Loại Cọ Vẽ & Hướng Dẫn Cách Sử Dụng Cọ Vẽ Cho Người Mới Bắt Đầu
 
Với 1 cây cọ chúng ta có thể vẽ được không? 
Tất nhiên là được rồi, nhưng chúng ta sẽ mất thời gian để hoàn thành tác phẩm. Thay vì vậy chúng ta nên tận dụng hết tất cả các kiểu đầu cọ để giúp chúng ta có thể vẽ nhanh, dễ dàng, thuận tiện trong thao tác vẽ, thay vì phải hì hục tận dụng duy nhất một cây cọ
Hôm nay Họa Cụ DA ĐEN xin phép giới thiệu sơ bộ đến các bạn, các loại cọ vẽ kiểu đầu cọ để giúp chúng ta có thể dễ dàng, nhanh chóng và thuận tiện khi thao tác vẽ, cũng như là với mỗi kiểu đầu cọ sẽ tạo hình cho ra những nét vẽ như thế nào nhé.

 

1. Cọ bẹt vuông (pencil plano): dùng để vẽ những nét vuông to bản, vẽ mảng lớn.

2. Cọ nhọn (pencil redondo): (thường là cọ mềm, có thể dùng cọ màu nước) dùng đi nét, tô mảng nhỏ, mịn. Khi sử dụng cần pha loãng màu để kẻ cho trơn cọ. Đầu cọ giúp vẽ nét to nhỏ mềm mại.

3. Cọ quạt (pencil abanico/Fan): Cọ “đầu xoè” dùng để tải sơn cho phẳng, làm hoà các mảng màu với nhau, hoặc dùng để phủ dầu lên mặt tranh, vẽ những nét liti số lượng nhiều như: cỏ, lá cây,…

4. Cọ bẹt tròn (pencil lengua de gato): đầu cọ tròn giúp bạn vẽ những nét to có một đầu nét dạng cong. Phù hợp với giai đoạn vẽ phủ.

5. Cọ vát tròn (pencil stippler): dạng này vẽ chấm những nét đều nhau hoặc vẽ nét xước rất thích.

6. Cọ bẹt vát (pencil angular): đầu cọ bẹt được cắt chéo, giúp bạn vẽ nét lúc nhỏ lúc to bản, rất phù hợp vẽ hoa lá.

7. Cọ bẹt nhọn (pencil punta avellanada): đầu cọ lai giữa cọ nhọn và cọ bẹt tròn, sử dụng khi vẽ chấm phá lớp hoàn thiện.

8. Cọ bẹt đầu kiếm (pencil sword stripper): đầu cọ nhọn dài như thanh kiếm, giúp các bạn dễ dàng vẽ những nét thanh đậm, vẽ nhiều màu trong 1 nét, hoa lá, cây cỏ,… rất phù hợp.

9. Cọ móp tròn: Cọ này thường sử dụng để làm mịn bề mặt, vẽ các chi tiết nhỏ giống nhau như: da, cỏ, chất liệu,…

10. Cọ tỉa: Cọn nét bé giúp bạn vẽ chi tiết dễ dàng, bất cứ thứ gì nhỏ trên 1px đề có thể vẽ được bằng nó.

 

Một vài Tips Mẹo nhỏ cho các bạn sử dụng cọ về việc :

1. Cần vệ sinh cọ sạch ngay sau khi hoàn thành tác phẩm - đôi khi vẽ xong là phải nghỉ ngơi liền, và cần chừa sức cho các công việc khác, nên đôi khi chúng ta không vệ sinh cọ ngay sau khi vẽ. Điều này dễ dẫn đến cọ bị khô, khó rửa sạch để sử dụng cho các lần sau

2. Nên sử dụng xà bông rửa cọ, để giúp đầu cọ thật sạch màu và giữ được form dáng cọ như ban đầu

3. Khi rửa cọ xong và lông cọ còn ướt, hạn chế cấm cọ vào ống và để lông cọ hướng lên trên. Do nước sẽ chảy ngược xuống sẽ làm đầu cọ bị xòe ra, lâu ngày sẽ mất form dáng cọ. Sau khi rửa cọ xong, cần đặt cọ nằm ngang, hoặc dùng băng keo giấy dán vào thân cọ cho đầu cọ hướng xuống mặt đất, để nước chảy xuống thuận chiều đầu cọ và không làm cho cọ mất form dáng cọ.

Hy vọng rằng với bài viết này của Họa Cụ DA ĐEN có thể cung cấp thêm được phần nào thông tin về các loại cọ và cách sử dụng cọ cho tất cả các bạn.

Họa Cụ DA ĐEN - Nuôi Dưỡng Ước Mơ Họa Sĩ Chuyên Nghiệp

🏡 Add: 351/5A An Dương Vương, P10, Q6, HCM

📱 Phone: 0909738828

🏡 Add: 16A Nguyễn Thiện Thuật, Phường 2, Quận 3, TP Hồ Chí Minh.

📱 Phone: 0909498828